Tin tức

AI trong ngành bao bì: 5 bước để doanh nghiệp bắt đầu ứng dụng

AI trong ngành bao bì: 5 bước để doanh nghiệp bắt đầu ứng dụng

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đã biến đổi nhiều ngành công nghiệp khác nhau, cách mạng hóa cả quy trình sản xuất cũng như tối ưu hoạt động kinh doanh. Ngành bao bì đóng gói, vốn phụ thuộc chính vào lao động thủ công, cũng đang dần có bước tiến thay đổi đáng kể theo hướng tích hợp AI. Bài viết này khám phá 6 ứng dụng chính của công nghệ AI trong lĩnh vực bao bì, cùng Toàn Phát khám phá những giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng và khả năng cạnh tranh nhé.

Bối cảnh hiện tại của ngành bao bì

Trước khi đi sâu vào khám phá vai trò của AI, điều quan trọng là phải hiểu những thách thức và động lực hiện tại mà ngành bao bì đang gặp phải:

– Kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng.

– Các yêu cầu pháp lý nghiêm ngặt 

– Nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp bền vững.

Đây là những yếu tố chính thúc đẩy sự thay đổi trong việc cập nhật công nghệ mới. Do đó, các công ty đang chịu áp lực phải nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và giảm thiểu tác động đến môi trường, đòi hỏi phải có sự thay đổi mô hình thay vì sản xuất vật liệu đóng gói như truyền thống.

Vai trò của AI trong bao bì

1. AI trong thiết kế bao bì

Một trong những đóng góp quan trọng nhất của AI trong ngành bao bì nằm ở khả năng thiết kế. Các thuật toán của AI có thể phân tích lượng lớn dữ liệu người tiêu dùng, xu hướng thị trường để tạo ra những hiểu biết sâu sắc phục vụ cho việc thiết kế bao bì.

Bằng cách hiểu sở thích của người tiêu dùng, AI có thể giúp các công ty tạo ra bao bì không chỉ nổi bật về mặt hình ảnh, khả năng in ấn chất lượng, bền, đẹp, từ đó gây được ấn tượng thu hút với đối tượng mục tiêu.

Hơn nữa, các công cụ thiết kế dựa trên AI có thể dự đoán trước và tối ưu hóa bao bì về chức năng, hiệu quả chi phí và tính bền vững của môi trường. Chẳng hạn, AI có thể đề xuất các vật liệu giúp giảm thiểu tác động đến môi trường, giảm chất thải và tăng cường khả năng tái chế. Điều này không chỉ phù hợp với nhu cầu về bao bì thân thiện ngày càng tăng mà còn định vị các công ty là những người có trách nhiệm và có tư duy tiến bộ.

AI không chỉ hỗ trợ công ty tạo ra bao bì nổi bật về hình ảnh mà còn tối ưu hóa về chức năng, chi phí và tính bền vững (Nguồn: Bao bì Toàn Phát)

2. Bao bì thông minh với tích hợp AI

Ngoài tính thẩm mỹ, việc tích hợp AI còn phát triển thêm các giải pháp đóng gói thông minh. Các cảm biến hỗ trợ AI và công nghệ RFID (Nhận dạng tần số vô tuyến) có thể được nhúng và lồng ghép trên bao bì để cung cấp thông tin theo thời gian thực về trạng thái sản phẩm, nhiệt độ và vị trí trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

– Hệ thống mã vạch: Công nghệ AI có thể đọc mã vạch để nhận dạng và theo dõi các loại bao bì trong kho thông qua việc gắn các mã vạch chứa các thông tin về tên, số lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng,… của bao bì, để giúp chủ quản lý  cập nhật và kiểm soát hàng tồn kho bao bì dễ dàng hơn

– RFID: Nhờ tiến bộ của AI, các thuật toán máy tính có thể dùng các thẻ RFID để kiểm tra các yếu tố môi trường trong kho có ảnh hưởng đến bao bì, như nhiệt độ, độ ẩm, nhân tố bất thường… Từ đó, đưa ra các cảnh báo và khắc phục kịp thời.

Với những lợi thế vượt trội, bao bì thông minh cùng AI giúp tăng cường tính minh bạch, bảo đảm truy xuất nguồn gốc và bảo mật, giải quyết các mối lo ngại liên quan đến tính xác thực và chất lượng sản phẩm. Từ dữ liệu được thu thập từ bao bì thông minh, hậu cần có thể kiểm soát quy trình trở nên hiệu quả và tăng cường quản lý chuỗi cung ứng tổng thể. Mức độ tự động hóa này giúp tiết kiệm chi phí và hiệu quả hoạt động, mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh.

3. Bảo trì dự đoán và kiểm soát chất lượng

Bằng cách tận dụng các thuật toán học máy của AI, các công ty có thể dự đoán lỗi thiết bị trước khi chúng xảy ra, giảm thời gian phải tạm ngưng hoạt động sản xuất vì những lỗi phát sinh cũng như ngăn chặn sự gián đoạn tốn kém.

Trong kiểm soát chất lượng, hệ thống thị giác máy tính được hỗ trợ bởi AI có thể kiểm tra lỗi đóng gói với độ chính xác tuyệt vời. Cho dù đó là xác định những điểm không hoàn hảo trong in ấn hay đảm bảo độ kín thích hợp, hệ thống kiểm soát chất lượng do AI điều khiển cũng sẽ phát hiện điều này và đưa ra những tính toán chính xác để các trưởng bộ phận có kế hoạch phòng ngừa.

4. Đóng gói được cá nhân hóa với sự tham gia của người tiêu dùng

Ứng dụng AI trong ngành bao bì còn vượt hơn những mong đợi của nhiều doanh nghiệp khi mang lại giải pháp đóng gói được cá nhân hóa phù hợp với sở thích của từng người tiêu dùng. Bằng cách phân tích lịch sử mua hàng, tương tác trên mạng xã hội và thông tin nhân khẩu học, AI có thể đề xuất các thiết kế bao bì được cá nhân hóa hoặc thậm chí cung cấp tùy chọn để khách hàng tùy chỉnh bao bì của họ.

Mức độ cá nhân hóa này không chỉ nâng cao trải nghiệm của khách hàng mà còn thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu. Người tiêu dùng có nhiều khả năng kết nối với thương hiệu mang nhiều hơn nếu công ty mang lại trải nghiệm cá nhân hóa và độc đáo hơn. AI tạo điều kiện thuận lợi cho điều này bằng cách cung cấp các giải pháp đóng gói, phù hợp với cảm xúc và sở thích của đối tượng mục tiêu.

5. Tối ưu hóa chi phí hiệu quả

AI đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả tổng thể trong ngành bao bì. Thông qua phân tích dự đoán, AI có thể dự báo nhu cầu thị trường, khả năng đáp ứng của các nguồn cung, giúp các công ty sắp xếp lịch trình sản xuất và giảm thiểu đi tình trạng dư thừa hoặc thiếu hàng, từ đó tiết kiệm chi phí.

Ngoài ra, tính năng tự động hóa do AI điều khiển trong các quy trình đóng gói, chẳng hạn như phân loại, dán nhãn và xếp hàng, giúp nâng cao tốc độ và độ chính xác, giảm nhiều chi phí cho lao động thủ công. 

Hệ thống tự động có thể hoạt động 24/7, đảm bảo sản xuất liên tục và thời gian cung ứng ra thị trường nhanh hơn. Khoản tiết kiệm chi phí khác được thu hẹp lại thông qua AI điều khiển, từ đây có thể tái đầu tư vào đổi mới, tiếp thị hoặc tự động hóa cho những giai đoạn tiếp theo.

AI sẽ hỗ trợ tối ưu chi phí trong thiết kế bao bì

AI có thể dự báo nhu cầu thị trường, từ đó giúp doanh nghiệp giảm thiểu đi tình trạng dư thừa hoặc thiếu hàng, tiết kiệm một phần chi phí (Nguồn: Bao bì Toàn Phát)

Chiến lược tận dụng AI trong ngành Bao bì

1. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng AI

Để khai thác toàn bộ tiềm năng của AI, trước hết các công ty trong ngành bao bì phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng sao cho chỉn chu. Điều này bao gồm việc xây dựng được phần cứng, phần mềm và kiến ​​thức chuyên môn cần thiết để triển khai các giải pháp dựa trên AI vào bao bì một cách hiệu quả. 

Ngoài ra, sự hợp tác với các chuyên gia AI và nhà cung cấp công nghệ có thể đẩy nhanh quá trình này nhanh đi đến thắng lợi.

2. Tích hợp và phân tích dữ liệu:

AI phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu. Các công ty nên tập trung vào việc tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau trong tổ chức, bao gồm sản xuất, chuỗi cung ứng và phản hồi của khách hàng. 

Sau đó, các nền tảng phân tích nâng cao được hỗ trợ bởi AI có thể trích xuất những hiểu biết có giá trị từ dữ liệu này, cung cấp thông tin cho việc ra quyết định chiến lược và tối ưu hóa quy trình sản xuất bao bì. Cụ thể, đó là sự tự động hóa (thiết kế, in ấn, dán nhãn, vận chuyển,…), khả năng tùy chỉnh (thiết kế, thông tin bao bì…) cũng như khả năng tương tác

3. Hợp tác và thúc đẩy

Trong một môi trường công nghệ phát triển nhanh chóng, nếu không nắm bắt kịp những xu hướng mới bạn có thể dễ bị bỏ lại phía sau. Lúc này, sự hợp tác và học hỏi là chìa khóa. 

Các công ty sản xuất bao bì đóng gói có thể thu lại nhiều lợi ích từ việc hình thành quan hệ đối tác với các nhà cung cấp công nghệ AI, tổ chức nghiên cứu và các đối tác trong ngành. Các sáng kiến ​​hợp tác có thể dẫn tới việc trao đổi kiến ​​thức, chia sẻ nguồn lực và thúc đẩy đổi mới, sáng tạo ra các cách ứng dụng AI trong ngành bao bì của bạn

4. Đào tạo nhân viên và phát triển kỹ năng

Khi AI trở thành một phần không thể thiếu trong ngành bao bì, việc đầu tư vào đào tạo nhân viên và phát triển kỹ năng là cũng là điều hết sức cần thiết. Theo những đánh giá từ các chuyên gia, trí tuệ nhân tạo sẽ ngày thay thế con người trong tương lai và định hình lại cơ hội việc làm của người lao động.

Muốn không bị tụt lại phía sau, các tổ chức cần trang bị cho lực lượng lao động những kỹ năng cần thiết để vận hành và tương tác với các hệ thống AI cũng như nhân viên phải tự mình tìm hiểu thêm các kiến thức mới về công nghệ. Điều này không chỉ đảm bảo quá trình chuyển đổi làm việc cùng AI trở nên suôn sẻ mà còn thúc đẩy văn hóa đổi mới trong tổ chức.

5. Đổi mới liên tục

Từ năm 2024 trở đi, xu thế dự đoán rằng hệ sinh thái AI sẽ không ngừng vận động, với những tiến bộ mới diễn ra thường xuyên. Để duy trì tính cạnh tranh, các công ty đóng gói phải luôn cập nhật những xu hướng công nghệ đang diễn ra cũng như nuôi dưỡng văn hóa đổi mới liên tục, thúc đẩy những ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong bao bì một cách chủ động.

Điều này liên quan đến việc theo kịp những phát triển AI mới nhất, thử nghiệm các công nghệ mới và điều chỉnh các chiến lược để tận dụng các cơ hội mới nổi trong chế tác những bao bì sáng tạo, độc đáo.

Cập nhật những sáng kiến mới về AI trong ngành bao bì

Tận dụng AI để thường xuyên cập nhật những mẫu thiết kế bao bì độc lạ, sáng tạo (Nguồn: Bao bì Toàn Phát)

Kết luận

Ngành bao bì đang đứng trước một kỷ nguyên biến đổi, ảnh hưởng mạnh mẽ nhất bởi sự chi phối của Trí tuệ nhân tạo AI. Tiềm năng tăng trưởng và lợi thế cạnh tranh thông qua các ứng dụng AI trong ngành bao bì như: về thiết kế, đóng gói thông minh, bảo trì dự đoán và tối ưu hóa chi phí là rất lớn. Cho nên, Toàn Phát tin rằng các công ty nắm bắt công nghệ AI một cách chiến lược và kịp thời sẽ định vị mình là người dẫn đầu trong một ngành đòi hỏi sự đổi mới, bền vững và hiệu quả.

Nguồn: LinkedIn Packaging Industry

Tại Toàn Phát, chúng tôi sản xuất và phân phối các sản phẩm về cuộn và bao bì PP dệt với chất lượng tốt và giá thành phải chăng. Bao bì Toàn Phát tự tin sẽ là nhà cung cấp và đối tác tin cậy với quý khách hàng trong việc đem lại các vật liệu đóng gói bằng PP hữu hiệu.

Nếu bạn có nhu cầu tìm nguồn cung ứng về vật liệu PP đóng gói hay nhu cầu in ấn, hãy liên hệ với chúng tôi, Bao bì Toàn Phát luôn thường trực phản hồi và hỗ trợ quý khách trong thời gian nhanh nhất. 

Tìm hiểu ngay các dòng sản phẩm bao bì nhựa PP Toàn Phát NGAY HÔM NAY.

xem ngay danh mục sản phẩm bao bì pp dệt của công ty Toàn Phát ngay hôm nay

Liên hệ Hotline/Hotmail dưới đây để được tư vấn chi tiết:

Liên hệ ngay với bao bì Toàn Phát để đặt in ấn, sản xuất mẫu bao bì phù hợp với doanh nghiệp anh chị

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *